RSS Feeds

วันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

มาตั้งรหัส พาสเวิร์ด ให้ปลอดภัยกัน


วันนี้มีทิปดีดีเกี่ยวกับพาสเวิร์ดครับ พาสเวิร์ดที่ใช้เข้าเข้าสู่ระบบต่างๆบน Internet หรือแม้แต่รหัสผ่านเข้าสู่วินโด้ถ้าเป็นรหัสผ่านที่ไม่มีความปลอดภัย ง่ายต่อการคาดเดา อย่างเช่น, เบอร์โทรศัพ ชื่อของเรา ชื่อแฟน ศูนตัวเดียว รหัสที่เดาง่ายก็ง่านต่อการถูกมือดีหยิบเอารหัสของเราไปใช้งานได้ (ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานในทางที่ถูกหรือในทางที่ผิดก็ตาม) เพราะแบบนี้เราก็ควรจะหารหัสที่คาดเดายากมาใช้ รหัสพาสที่ดี ควรจะมีทั้งตัวเลขและตัวอักษร จะให้ดีไม่ควรจะมีความหมายอยู่ในพาสเวิร์ด
พวกมือดีที่ชอบมาหยิบรหัสของเราไปใช้มักจะมีเครื่องมือที่ถอดรหัสเครื่องมือนี้ก็จะเข้าหรัสของเราด้วยศัพที่มีความหมายต่างๆไปเรื่อยๆจะถูกต้อง หรือเดารหัสในสิ่งรอบๆตัวของเรา รหัสที่คาดเดาได้ยากหรือไม่มีความหมายจึงปลอดภัยกว่า


ส่วนเพื่อนๆที่ต้องการจะหารหัสที่มีความปลอดภัยมาใช้มันก็มีอยู่หลายวิธีไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือสุ่มรหัสหรือคิดเอง บางท่านได้รหัสมาก็จำยากไม่รู้จะจำได้หรือเปล่าจะจดไว้ก็กลัวหาย ผมก็มีทิปดีดีมาฝากครับ..


วิธีแบบเด็กๆของผมก็คือ นำประโยคภาษาไทยที่จำง่ายๆจำติดหัวมาพิมเป็นภาษาอังกฤษ

วิธีก็คือให้เพื่อนนึกประโยคภาษาไทยมาซักหนึ่งประโยคครับ
อย่างเช่นคำว่า"ชอบบล็อกทิปดีดี"
ก็ให้ลองพิมดูด้วยการเปลี่ยนภาษาที่คีย์บอร์ดให้เป็นภาษาอังกฤษ และจิ้มคีย์บอร์ดตามตัวอักษรภาษาไทยคำว่า "ชอบบล็อกทิปดีดี"

ผลลับ ชอบบล็อกทิปดีดี จะได้เป็น =v[[]hvdmbxfufu

เห็นมั้ยคับว่ารหัสที่ได้มาไม่มีความหมายเลยแถมจำได้ง่ายด้วยครับ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น