RSS Feeds

วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ปล่อยวาง กับ เรียนหนัก



ทิปดีดีมีธรรมมะมาฝากเพื่อนๆ วันนี้ผมนำทิปธรรมมะ จากพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือที่รู้จักกัน
ในนาม ว.วชิรเมธี เอามาฝากจะได้เป็นทิปเตื่อนสถิกัน! ..หุหุ



"ปล่อยวาง" คำสอนที่เราได้ยินกันมาตั้งแต่เด็ก ว่ากันว่าการปล่อยวางจะช่วยให้เราพ้นทุกข์ ก็เลยมีคำถามมาว่า "พระท่านสอนให้เรารู้จักปล่อยวาง แล้วทำไมยังต้องตั้งหน้าตั้งตาเรียนหนังสือหนักๆ กันอีกเนี่ย"




ท่าน ว.วชิรเมธี ได้ตอบคำถามนี้ได้อย่างน่าสนใจทีเดียว
คำสอนเรื่องการ "ปล่อยวาง" นั้น พระท่านสอนเอาไว้เพื่อให้เรารู้เท่าทันต่อสัจธรรมของโลกและชีวิตไม่ได้สอนให้เราปล่อยปละละเลย การที่เราไม่อยากเรียนหนังสือ ไม่อยากสร้างอนาคตนั้นเป็นการปล่อยปละละเลย ซึ้งเป็นคนละเรื่องกับการปล่อยวาง การปล่อยวางท่านสอนให้ใช้กับสัจธรรมของชีวิต เช่น คนทุกคนเกิดมาแล้วเกิดขึ้นในเบื่องต้น เปลี่ยนแปลงไปและแตกดับในที่สุด ไม่มีใครหนีสัจธรรมข้อนี้พ้น เรารู้ซึ้งถึงสัจธรรมข้อนี้แล้วก็ต้องปล่อยมันไปจะยึดไปทำไม นี่แหละคือการปล่อยวาง หรือการที่คุณได้ลาภก็ต้องเสื่อมลาภ ได้ยศแล้วก็ต้องเสื่อมยศ ได้สรรเสริญก็ต้องมีนินทา ได้สุขเดียวทุกข์ก็ตามมา คุณจะไปยึดติดถือมั่นมันทำไม

เพราะนี่คือสัจธรรมเกิดขึ้นกับคนทั้งโลก ถ้าคุณถูกนินทาคุณก็ต้องปล่อย เพราะโลกนี้ไม่มีใครหลอกที่จะไม่ถูกนินทา วันนี้คุณได้ลาภงานเข้าโครมๆ อาทิตย์ต่อมางานหด คุณจะไปเสียใจทำไมเพราะนี่คือสัจธรรม พอคุณรู้แล้วคุณก็ปล่อยวาง ใจก็เป็นสุข การปล่อยวางเป็นปัญญา แต่คนปล่อยปละละเลยคือคนที่ไม่มีปัญญา


สำหรับทิปชีวิตวันนี้หวังว่าคงจะมีประโยชไม่มากก็น้อยนะคับ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น