RSS Feeds

วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

มารู้จักหน่วยความจุหรือขนาดข้อมูลกัน


หน่วยที่ใช้ในการวัดขนาดของข้อมูลโดยทั่วไปมีดังนี้

  • บิต (Bit) : เป็นหน่วยวัดที่ใช้ในการบอกขนาดของข้อมูลที่มีขนาดเล็กที่สุด โดยแต่ละบิตถูกแสดงด้วยตัวเลขไบนารี่ (Binary Digits) คือ "0" หรือ "1" ซื่งเป็นตัวเลขที่บ่งบอกถึงสถานะการทำงาน
  • ไบต์ (Byte) : เป็นหน่วยวัดพื้นฐานที่สำคัญสำหรับใช้ในการบอกขนาดของข้อมูลหรือไฟล์ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไป โดย 1 ไบต์จะมี 8 บิต ซึ่งสามารถใช้แทนตัวอักษรใดๆ 1 ตัว โดย 1 ตัวอักษรนั้นอาจจะเป็นตัวเลข, พยัญชนะ หรือสัญลักษณ์ต่างๆ
  • กิโลไบต์ (Kilobyte ตัวย่อคือ MB) : จะมีค่าเท่ากับ 1,048,576 ไบต์ หรือประมาณ 1ล้านไบต์ซึ่งเที่ยบเท่ากับตัวอักษรประมาณ 1 ล้านตัวหรือประมาณหนังสือหนึ่งเล่ม
  • กิกะไบต์ (Gigabyte ตัวย่อคือ GB) : เป็นหน่วยวัดที่มักจะใช้บอกความจุของอุปกรณ์จำพวก ฮาร์ดดิสก์,แผ่นดีวีดี และอื่นๆ โดยจะมีค่าเท่ากับ 1,073,741,824 ไบต์ หรือประมาณ 1 พันล้านไบต์ ซึ่งเทียบเท่ากับตัวอักษรประมาณ 1 พันล้านตัวหรือประมาณหนังสือที่ถูกบรรจุอยู่ในตู้จำนวน 1 ตู้
  • เทอราไบต์ (Terabyte ตัวย่อคือ TB) : เป็นหน่วยวัดที่มีขนาดใหญ่มาก ซึ่งปัจจุบันมีอุปกรณ์เพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้นที่มีความจุมากถึงระดับนี้ แต่ด้วยปริมาณความต้องการข้อมูลที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆจึงมีแนวโน้มว่าอีกไม่นานความจุระดับนี้จะเริ่มมีให้เห็นแพร่หลายมากขึ้น ซึ่งเทอราไบต์จะมีค่าเท่ากับ 1,099,511,627,776 ไบต์ หรือประมาณ 1 ล้านล้านไบต์ ซึ่งเทียบเท่าตัวหนังสือ 1 ล้านล้านตัวหรือประมาณหนังสือ 1 ห้องสมุด ทิปดีดี

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดีมากเลย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สุดยอดเลยครับ

hardware-shopping กล่าวว่า...

ขอบคุณอย่างแรงค่ะ

แสดงความคิดเห็น