RSS Feeds

วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

รู้จักกับภาษา C


ก่อนที่จะเริ่มเขียนภาษา C ขึ้นมานั้น สิ่งรกที่ควรทำคาวมเข้าใจก็คือ รายละเอียดทั้งหมดของภาษา C เพื่อเข้าใจถึงที่มา ความสามารถ รวมถึงลักษณะการทำงานโดยรวมของภาษา เมื่อศึกษาถึงเรื่องใดก็ตาม การทำความเข้าใจถึงรากฐานของเรื่องนั้นย่อมจะทำให้เรามีพื่นฐานพร้อมที่จะเรียนรู้เนื้อหาในรายละเอียดต่อไปได้เป็นอย่างดี

รู้จักกับภาษา C

ภาษา C เป็นภาษาที่เก่าแก้ถือกำเนิดมายาวนาน โดยแต่เิดิมนั้นภาษา C ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้เป็นภาษาสำหรับการสร้างระบบปฎิบัติการยูนิกซ์ เนื่องจากในขนะนั้นระบบปฎิบัติการยูนิกซ์เขียนด้วยภาษาแอสเซมบลี (Assembly) ซึ่งเป็นภาษาที่ยึดติดกับฮาร์ดแวร์ของเครื่อง ดังนั้นการที่จะย้ายระบบปฎบัติการไปใช้กับเครื่องอื่นจึงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย ซึ่งนันเป็นข้อเสียที่ค่อนข้างใหญ่ของภาษาแอสเซมบลี (Assembly)
ดั้งนั้นภาษา C ซึ่นเป็นภาษาที่ไม่ยึดติดกับฮาร์ดแวร์จึงถูกพัฒนาขึ้นมา ในปัจจุบันภาษา C ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่งานการสร้างระบบปฎิบัติการเท่านั้น แต่สามารถนำไปใช้สร้างโปรแกรมเพื่องานในทุกประเภท เช่น งานเกี่ยวกับการคำนวณ ควบคุมการทำงานของอุปกรณ์/ฮาร์ดแวร์ชนิดต่างๆ การจัดการฐานข้อมูล หรือสร้างโปรแกรมสำหรับจัดพิมพ์เอกสาร เป็นต้น


ประวัติของภาษา C

ภาษา C คิดค้นขึ้นเป็นครั้งแรกโดย เดนนิส ริทชี่ (Dennis Ritchie) ที่ห้องแล็บเบล (Bell Labs) ในปี ค.ศ.1972 โดยได้แนวคิดมาจากภาษา BCPL พัฒนาขึ้นโดย มาร์ติน ริชาร์ด (Martin Richards)
และ ภาษา B ที่เขียนขึ้นโดย เคน ทอมพ์สัน (Ken Thompson) เพื่อนำมาพัฒนาต่อจนได้ภาษาใหม่ที่มี
ประสิทธิภาพการทำงานสูง หลังจากนั้นในปี ค.ศ.1978 ภาษา C จึงได้รับการเผยแพร่อย่างเป็นทางการโดย เคอร์นิกแฮน(Kernighan) และเดนนิส ริทชี่


จุดเด่นของภาษา C

ในปัจจุบันภาษา C ได้รับการยอมรับและใช้งานกันอย่างกว้างขวาง ซึ่งสาเหตุน่าจะมาจากเหตุผลดังต่อไปนี้!

  • ภาษา C เป็นภาษาที่มีการกำหนดมาตรฐานสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกรุ่น และระบบปฎิบัติการทุกชนิด ทำให้โครงสร้า้งทางภาษา ฟังก์ชันและไลบรารี(library) ต่างๆ สามารถนำไปใช้งานระหว่างเครื่องแต่ละรุ่นและระบบปฎิบัติการแต่ละชนิดได้
  • ปัจจุบันนี้มีการพัฒนาตัวแปลภาษา C ขึ้นมา สำหรับใช้งานกับเครื่องทุกรุ่น และระบบปฎิบัติการทุกชนิด ดังนั้นไม่ว่าเราจะเครื่องรุ่นใด และระบบปฎิบัติการชนิดใดก็ตาม ก็สามารถเขียนโปรแกรมภาษา C ได้
  • โปรแกรมที่เขียนด้วยภาาา C มีขนาดเล็กและทำงานได้เร็ว
  • ภาษา C มีโครงสร้างภาษาที่ดี และเครื่่องหมายสำหรับดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็นการคำนาณทางคณิตศาสตร์ ตรรกศาสตร์ หรือการเปรียบเทียบ มีประสิทธิภาพการทำงานสูง
  • สามารถเขียนคำสั่งภาษา C เพื่อควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ฮาร์ดแวณ์บางส่วนได้
  • มีฟังก์ชันสำเร็จรูปสำหรับงานประเภทต่างๆ ให้เลือกใช้มากมาย ซึ่งช่วยประหยัดเวลาในการเขียนคำสั่ง

รายงานจาก ทิปดีดี

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น